เข้าใจความสุขเล็กๆ ของคนชอบแต่งหน้าเป็นประจำ

Last updated: 2 พ.ค. 2567  |  369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข้าใจความสุขเล็กๆ ของคนชอบแต่งหน้าเป็นประจำ

          เชื่อไหมคะว่ายังมีอีกหลายคนเวลาได้ยินคำว่าเครื่องสำอาง จะตีความหมายในหัวนึกถึงเฉพาะผลิตภัณฑ์อย่างรองพื้น ลิปสติก บลัชออน มาสคาร่า อายแชโดว์ แป้งฝุ่นและที่เขียนคิ้ว เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือผลิตภัณฑ์ตกแต่งใบหน้า และมักรู้จักเรียกใช้ในอีกหนึ่งคำบ่อย ๆ คือ เมคอัพ

ประเด็นที่จะกล่าวในบทความนี้คือมีกลุ่มคนอยู่ไม่น้อยที่มีความคิดเชิงลบต่อต้านการใช้เมคอัพและไม่เข้าใจว่าทำไมต้องใช้กัน วันนี้มิสเดอร์มาขออาสาพาผู้อ่านทุกท่านออกนอกเรื่องวิทยาศาสตร์แล้วใช้ใจไปสัมผัสกับ 5 ความสุขที่จะได้รับจากการแต่งหน้ากันค่ะ

1.เมคอัพช่วยสร้างความมั่นใจ และใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์

ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของเมคอัพอันเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดของการแต่งหน้า นั้นคือ เมคอัพถูกออกแบบและพัฒนาสูตรมาเพื่อให้ปกปิดหรือลดการแสดงจุดบกพร่องของผิวไว้ชั่วคราว เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยแผลเป็น รอยดำแดงจากสิว สีผิวไม่สม่ำเสมอ สัญญาณแห่งวัย (เช่น ความหมองคล้ำ ริ้วรอยตีนกา ผิวหนังหย่อนคล้อย และร่องแก้มลึก) เป็นต้น ช่วยสร้างมิติใหม่และแต่งแต้มสีสันให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ อีกทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นในมุมมองผู้อื่น และหากช่วงไหนเราอยู่ในสภาวะที่ไม่ได้เต็มที่กับการดูแลผิวหน้าไม่ว่าจะด้วยปัจจัยใดก็ตาม ทั้งหน้าซีดและหน้าโทรมร่วงโรยก็เปลี่ยนให้ดูมีเสน่ห์ มีชีวิตชีวาได้ทันใจ ทำให้ความกังวลลดลงและแทนที่ด้วยความรู้สึกสวยมั่นใจ เป็นอีกวิธีการเสริมพลังบวกให้กับการเริ่มต้นทำกิจกรรมของวันได้ค่ะ

2. เมคอัพช่วยให้ถ่ายรูปได้ภาพที่สวยขึ้น

การจะถ่ายรูปแต่ละครั้งในการทำบัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง หรือบางโอกาสที่มีการถ่ายรูปเก็บเป็นความทรงจำ เช่น การรวมกลุ่มกินข้าวกับเพื่อนหรือครอบครัว ไปงานแต่งงาน เป็นต้น กลายเป็นเรื่องกังวลใจอยู่ไม่น้อยเพราะบางสถานการณ์ไม่ได้มีโอกาสให้ถ่ายรูปแก้ได้บ่อย และไม่ทุกคนที่ถ่ายรูปขึ้นกล้องดูดี 100% ทุกมุมของใบหน้า เมคอัพคือเพื่อนที่ช่วยเติมแต่งเพื่อเบลอบางจุดที่ลดการมองเห็นและเน้นบางจุดเพิ่มเติมให้ดูโดดเด่นมีมิติสะดุดตาสังเกตได้ชัดในรูปถ่าย ลดการพลาด สวยทุกมุมกล้าโชว์แบบไม่ต้องเขิน


3. เมคอัพให้การปกป้องผิวระหว่างวัน

พูดให้เข้าใจ เห็นภาพได้ง่าย แม้จะไม่ได้ปกป้องผิวได้มากเนื่องจากเมคอัพไม่ได้มีวัตถุประสงค์หลักในการกันแดดหรือมลภาวะ แต่ด้วยคุณสมบัติที่ออกแบบมาให้สามารถยึดเกาะติดทนบนใบหน้าได้ยาวนานระหว่างวัน จึงเสมือนมีแผ่นเมคอัพเป็นเกราะป้องกันบาง ๆ เคลือบเอาไว้ป้องกันผิวไม่ให้สัมผัสกับมลภาวะในอากาศได้โดยตรงในระดับหนึ่ง ความเสี่ยงในการถูกทำร้ายน้อยลง ปัจจุบันมีการใส่สารบำรุงผิวลงในสูตรตำรับเครื่องสำอางประเภทตกแต่งใบหน้าเพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงระหว่างวัน ลดความเสียหายที่อาจเกิดกับผิว

4. เมคอัพช่วยให้เราดูแลทำความสะอาดใบหน้าเป็นกิจวัตร

การทำความสะอาดใบหน้าทุกวันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่เมื่อเราแต่งหน้า เมคอัพจะบังคับให้เราดูแลทำความสะอาดผิวเป็นพิเศษกว่าเดิมไปในตัว เพราะหากทำความสะอาดได้ไม่ดีอาจเสี่ยงต่อการเกิดสิ่งสกปรกสะสมหรือเป็นสิวได้ เช่น ตกแต่งเปลือกตาด้วยอายแชโดว์ มีอายไลน์เนอร์ใช้เขียนขอบตาปรับรูปร่างดวงตา เพิ่มความโค้งงอนดำของขนตาลับกับดวงตาดูโดดเด่นด้วยการปัดมาสคาร่า ด้วยลักษณะโครงสร้างของขอบตาที่เรียงรายด้วยขนตายากต่อการทำความสะอาดและง่ายต่อการตกค้างของเครื่องสำอาง เพราะฉะนั้นต้องเลือกคลีนเซอร์ที่เหมาะสมใช้กับดวงตาเป็นพิเศษให้หลุดออกง่ายและมีความอ่อนโยน หรืออาจมีอุปกรณ์เทคนิคอื่น ๆ เสริมการทำความสะอาด เช่น ใช้ก้านคอนตอนบัต จะเห็นได้ว่าเราดูแลดีมากกว่าวันหน้าสดสะอีกที่ส่วนนี้อาจถูกละเลยมองข้ามไป

5. เมคอัพสร้างเวลาให้เราได้ใช้เวลากับตัวเอง

เคยนึกสงสัยไหมว่าทำไมคนเราสามารถแต่งหน้าได้นาน ๆ หลายชั่วโมง เพราะว่าการแต่งหน้าคือช่วงเวลาที่เราสร้างขึ้นให้สนุกเพลิดเพลินในการดูแลตัวเองให้ดีขึ้นในฉบับที่ตัวเองชอบ ช่วยสร้างคุณค่าการรักตัวเอง เมคอัพคือศิลปะอย่างนึงที่เราจำเป็นต้องพิถีพิถันในการรู้จักเลือกใช้สินค้าให้เหมาะกับสภาพและสีผิวของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถดึงบุคลิกที่ซ่อนเร้นให้เผยออกมาได้อย่างมั่นใจและแตกต่าง อีกทั้งทักษะนิรมิตความสวยด้วยเมคอัพยังถูกนำไปใช้สร้างอาชีพให้กับใครหลายคนที่เรารู้จักในคำว่าเมคอัพอาร์ทิสต์ได้ด้วย เรียกได้ว่า สร้างสวย สร้างงาน สร้างเงิน

          เห็นไหมหละคะว่าการแต่งหน้าด้วยเมคอัพมีประโยชน์อยู่ไม่น้อย ผู้ผลิตแบรนด์เครื่องสำอางหันมาศึกษาพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภคมากขึ้นเพื่อส่งเสริมความสุขในการแต่งหน้าและให้ผลลัพธ์ที่ดีเพื่อยืดระยะความสุขได้ทั้งวัน กลายมาเป็นส่วนนึงที่ผลักดันการสร้างความทรงจำที่ดีในชีวิต มิสเดอร์มาแนะนำเพิ่มเติมว่าพื้นฐานผิวหน้าที่สุขภาพดีขึ้นช่วยมอบออร่าเปล่งประกายของผลลัพธ์หลังแต่งหน้าได้อีกเท่าตัวเลยค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้